Phát triển bản thân gồm những gì

PHÁT TRIỂN BẢN THÂN: Nên bắt đầu từ đâu và như thế nào?

Thế giới ngày một hiện đại và phát triển nhanh chóng, mỗi con người, đặc biệt là những người trẻ luôn cần phải trau dồi thêm các kỹ năng để phát triển bản thân, để không bị thụt lùi lại trong công việc và cuộc sống. Nhưng phát triển bản thân là gì? Việc phát triển bản thân có lợi ích gì? Kỹ năng phát triển bản thân là gì, làm sao để phát triển bản thân?. Theo dõi bài viết này của Tôi Thích Blog để biết thêm về phát triển bản thân và 5 kỹ năng giúp người trẻ phát triển bản thân hơn nhé.

I. Phát triển bản thân là gì?

Phát triển bản thân (Personal Development) là những hoạt động nhằm tích lũy kiến thức, kỹ năng, phát triển tài năng, sự nghiệp, tích lũy tài sản , đặt ra các mục tiêu để không ngừng phát triển bản thân hoàn thiện hơn. Để làm được điều đó cần có sự nỗ lực học hỏi của bản thân, giáo dục, lời khuyên và chỉ dẫn từ những người cố vấn, người có kinh nghiệm, …

Vì sao phải phát triển bản thân?

Ở mức độ cá nhân, phát triển bản thân bao gồm một số các hoạt động như:

  • Không ngừng học hỏi, trôi dào, tích lũy và nâng cao kiến thức
  • Nâng cao nhận thức về bản thân
  • Nâng cao sức khỏe và phát triển tinh thần tích cực
  • Xây dựng và hoàn thiện hình ảnh, thương hiệu cá nhân
  • Xây dựng và phát triển sự nghiệp
  • Tích lũy tài sản
  • Nâng cao vị thế xã hội
  • Xây dựng và thực hiện các kế hoạch, dự định phát triển bản thân

II. Các lợi ích của việc phát triển bản thân

Chắc hẳn là có nhiều người thắc mắc tại sao phải phát triển bản thân, phát triển bản thân để làm gì? Việc phát triển bản thân có nhiều lợi ích tốt cho chúng ta. Dưới đây là một số các lợi ích của việc phát triển bản thân.

2.1. Khám phá được chính bản thân mình

Trong quá trình phát triển bản thân, trước tiên bạn cần tìm hiểu về chính mình. Nhận thức được bản thân mình là ai, đang mong muốn điều gì, mục đích bạn muốn theo đuổi, giá trị mà bạn hướng đến, … Việc trả lời loạt câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu hơn về mình. Nền tảng đầu tiên trong chuỗi những hành động để phát triển bản thân chính là tự nhận thức được chính bản thân mình.

2.2. Định hướng cuộc sống của bản thân

Phát triển bản thân cần gắn với mục tiêu và định hướng cụ thể. Việc có mục tiêu sẽ tạo cho bạn động lực để phấn đấu. Khi đã hiểu được chính mình, biết bản thân muốn gì thì bạn sẽ có mục tiêu cụ thể để hướng đến, từ đó có một lộ trình để thực hiện mục tiêu đó. Điều này giúp bạn tạo nên ý thức về việc định hướng phát triển cuộc sống của mình trong tương lai. Việc phát triển bản thân cần gắn với mục tiêu và định hướng cụ thể. Việc có mục tiêu sẽ tạo cho bạn động lực để phấn đấu.

Cách phát triển bản thân mỗi ngày

2.3. Cải thiện sự tập trung

Trong quá trình phát triển bản thân, bạn sẽ dần ý thức được tầm quan trọng của sự tập trung và sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. Việc tập trung giúp bạn vận dụng được những điểm mạnh của mình để đạt được hiệu quả tốt trong công việc, tạo ra những giá trị thực sự.

2.4. Có thêm động lực để phát triển

Phát triển bản thân là cả một quá trình dài, không phải ngày một ngày hai là làm được. Trong quá trình đó cũng gặp không ít khó khăn, thử thách. Việc phát triển bản thân, có mục tiêu rõ ràng để hướng đến sẽ giúp bạn có thêm nguồn động lực để tiếp tục cố gắng hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Đồng thời trên chặn đường đó, việc gặp không ít thử thách sẽ giúp bạn bản lĩnh hơn, giải quyết vấn đề nhạy bén và tốt hơn.

2.5. Cải thiện các mối quan hệ xung quanh

Trong hành trình hoàn thiện và phát triển bản thân, bạn sẽ nhận ra được mối quan hệ nào tốt, cần thiết cho bản thân và cần được đầu tư, mối quan hệ nào cần phải cắt bỏ. Việc này giúp bạn cải thiện được các mối quan hệ quanh mình trở nên tốt đẹp hơn.

III. Nên bắt đầu từ đâu để phát triển bản thân?

Phát triển bản thân là việc làm cần thiết, đem lại cho mỗi người chúng ta nhiều lợi ích. Để phát triển bản thân tốt hơn mỗi ngày, bạn cần bắt đầu từ việc học hỏi và trau dồi các kỹ năng phát triển bản thân.

Kỹ năng phát triển bản thân (Personal Development skills) là những phẩm chất và năng lực giúp bạn không chỉ phát triển được bản thân mà trong cả công việc và cuộc sống. Khi có được các kỹ năng phát triển bản thân, việc lập kế hoạch và thực hiện để đạt được những mục tiêu đã đề ra sẽ dễ dàng hơn.

Phần tiếp theo dưới đây, Tôi Thích Blog sẽ giới thiệu đến bạn các kỹ năng cần thiết để phát triển bản thân. Cùng theo dõi nhé.

IV. Các kỹ năng giúp người trẻ phát triển bản thân

Có rất nhiều góc nhìn khác nhau về phát triển bản thân. Nhưng dưới đây là các kỹ năng mà bất kỳ ai đang mong muốn bản thân mỗi ngày một tốt hơn, phát triển hơn nên tham khảo.

Phát triển bản thân như thế nào

Đó là các kỹ năng về: tự học, quản lý thời gian, tìm kiếm và chọn lọc thông tin, làm việc nhóm, giao tiếp, quản lý thông tin cá nhân và quản lý tài chính.

4.1. Kỹ năng quản lý thời gian

Việc quản lý thời gian là rất quan trọng và cần thiết. Cùng một khoảng thời gian là 24 giờ trong ngày, có người có thể làm được rất nhiều việc, có người lại thấy không đủ thời gian để hoàn thành các công việc, luôn trong tình trạng thiếu thời gian.

Nguyên nhân là do các quản lý thời gian chưa hiệu quả, dẫn đến chưa đạt được chất lượng và hiệu suất công việc, luôn thấy không đủ thời gian để hoàn thành mọi thứ, tạo nên những áp lực, căng thẳng cho chính bản thân.

Bạn cần quản lý thời gian trong ngày của mình tốt hơn. Biết cách sắp xếp các công việc theo thứ tự ưu tiên, việc nào quan trọng và cần hoàn thành trước thì ưu tiên làm trước. Nên xác định khoảng thời gian cụ thể để hoàn thành công việc, cũng như tập trung để đạt hiệu suất công việc. Bên cạnh đó cũng nên có một kế hoạch dự phòng cho những đầu việc, vấn đề có thể phát sinh.

4.2. Kỹ năng giao tiếp

Có thể nói đây là một kỹ năng quan trọng mà mỗi người chúng ta ai cũng nên học hỏi, trau dồi từng ngày. Khi giao tiếp hiệu quả thì việc truyền đạt các thông tin hay truyền tải những thông điệp sẽ cô đọng và dễ đi vào lòng người hơn. Nhờ đó mà dễ dàng kết nối với mọi người trong cả công việc và cuộc sống.

Để cải thiện kỹ năng giao tiếp, bạn cần học cách trình bày vấn đề một cách trôi chảy, truyền tải thông điệp một cách hàm xúc, dễ hiểu. Tập lắng nghe và quan tâm đến các biểu hiện cảm xúc của đối phương. Trong một cuộc trò chuyện, không nên cố gắng nói quá nhiều, nên cân bằng giữa việc nói và lắng nghe, tạo điều kiện để mọi người đều được tham gia vào cuộc trò chuyện. Khi xảy ra các xung đột trong quá trình giao tiếp cần bình tĩnh, để mọi người được nói lên ý kiến của mình một cách công bằng và tư duy.

4.3. Kỹ năng làm việc nhóm

Một trong những kỹ năng quan trọng để phát triển bản thân chính là kỹ năng làm việc nhóm. Trong quá trình học tập, làm việc, sẽ không ít lần chúng ta phải làm việc nhóm. Nếu không có kỹ năng tốt thì công việc của nhóm thường sẽ không đạt được chất lượng tốt. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các công việc trong nhóm bị trì trệ, gây ảnh hưởng đến nhóm.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của bản thân để giúp bạn không bị bỡ ngỡ trong các công việc của nhóm. Trong quá trình làm việc, các thành viên của nhóm nên đứa ra ý kiến để cùng nhau trao đổi, thảo luận một cách lịch sự, văn minh để tìm được hướng đi, cách làm thích hợp nhất. Nên tôn trọng ý kiến của nhau, giúp đỡ nhau cùng hoàn thaafnh công việc, tránh tình trạng ỉ lại không làm hay xung đột, bất đồng quan điểm, không thống nhất được hướng đi chung.

4.4. Kỹ năng quản lý tài chính

Kỹ năng quản lý tài chính là vô cùng quan trọng để giúp bạn có một nguồn tài chính ổn định hơn. Bạn có thể lên các kế hoạch chi tiêu dựa trên mức thu nhập của bản thân, từ đó có sự cân bằng thu chi, có những khoản tiết kiệm và dự phòng hợp lý, tránh chi tiêu phung phí, quá mức.

4.5. Kỹ năng quản lý thông tin cá nhân

Công nghệ thông tin phát triển đem đến nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên, nó cũng mang lại những ảnh hưởng xấu không muốn muốn như việc bị rò rỉ thông tin cá nhân, thông tin cá nhân bị đánh cắp, lạm dụng sai mục đích. Đặc biệt là các bạn trẻ trong thời dại này, việc giao lưu khá cởi mở trên các diễn đàn, trang mạng xã hội mà thiếu cảnh giác dễ dẫn đến bị lợi dụng thông tin với nhiều mục đích xấu, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, thể xác của chính bạn và những người xung quanh.

Bạn cần phải biết cách tự bảo vệ mình, kiểm soát chặt chẽ các thông tin cá nhân của mình, xem xét kĩ trước khi chia sẻ lên mạng xã hội để tránh các rắc rối có thể gặp phải. Hãy là một công dân kỹ thuật số, một người dùng mạng xã hội thông minh và tử tế.

4.6. Kỹ năng tự học

Tự học là kỹ năng cần thiết nếu bạn muốn phát triển bản thân tốt lên mỗi ngày. Bởi trong thời đại thế giới không ngừng phát triển và thay đổi, những điều hay, điều mới luôn xuất hiện liên tục. Tự học sẽ rèn cho bạn sự linh hoạt và chủ động. Chủ động tìm kiếm và học hỏi những kiến thức mới mà không thông qua trường lớp hay người hướng dẫn nào. Đại dương kiến thức thì luôn bao la, rộng lớn, việc học là quá trình cả một đời, và tự học chính là phương pháp học mang lại hiệu quả cao.

Nâng cao khả năng tự học để phát triển bản thân toàn diện

Để việc tự học đạt hiệu tốt thì bạn cần phải có kế hoạch tự học thật khoa học và hợp lý với điều kiện thực tế của bản thân. Bạn phải thật kiên trì, kỷ luật với chính mình để việc tự học không bị trì trễ, gián đoạn. Thử các phương pháp học tập khác nhau để đánh giá kết quả và tìm ra phương pháp tự học phù hợp với mình. Tiếp đến là tiếp cận những nguồn tài liệu học tập một cách khoa học (công nghệ thông tin phát triển nhanh, các tài liệu để tự học cũng có rất nhiều, nên không quá khó để tìm kiếm, tuy nhiên bạn phải chọn lọc tài liệu từ những nguồn chính thống, có tiếng, uy tín và được đánh giá cao, …).

4.7. Kỹ năng tìm kiếm, chọc lọc thông tin

Internet là kho tàng kiến thức của nhân loại, trên đó có vô số các thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ văn học, lịch sử đến khoa học, đời sống, …, từ những thông tin chính thống, đúng đến các tin sai, tin giả. Chính bởi lượng thông tin nhiều như vậy mà kỹ năng tìm kiếm và chọn lọc thông tin được xem là một kỹ năng quan trọng.

Để việc tìm kiếm hiệu quả thì bạn nên thu hẹp phạm vi tìm kiếm, chỉ chọn những từ, những mục chính, quan trọng. Sử dụng linh hoạt các công cụ tìm kiếm như Google, tìm kiếm thông tin ở những trang web cùng chủ đề . Đồng thời biết cách chắt lọc thông tin giữa một biển thông tin, lựa chọn những trang web uy tín, nổi tiếng, được đánh giá tốt, nhằm tránh đọc phải những tin giả mạo, sai sự thật, …

Trên đây là các thông tin về phát triển bản thân, đặc biệt thích hợp với những bạn nào đang thực sự khát khao thay đổi, phát triển bản thân. Hi vọng bài viết này của Tôi Thích Blog thật sự hữu ích đối với bạn. Nếu bạn có quan điểm hay góc nhìn nào khác, bạn cũng có thể để lại bình luận bên dưới bài viết.

2 thoughts on “PHÁT TRIỂN BẢN THÂN: Nên bắt đầu từ đâu và như thế nào?

  1. Đặng Tuấn Anh says:

    Phát triển bản thân là cả một chặng đường dài, cần rất nhiều thời gian và kế hoạch phát triển cụ thể. Những kỹ năng chị đã nêu phía trên thật sự rất quan trọng, nó là một phần kỹ năng mềm không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Cảm ơn những chia sẻ của chị ạ!

    • toithichblog says:

      Cảm ơn Tuấn đã ghé blog và để lại bình luận. “Phát triển bản thân” nghe có vẻ ngắn đó mà hành trình này sẽ chẳng bao giờ kết thúc. Thú thực hiện tại chị cũng đang từng chút một hoàn thiện mình thôi nè. Chúc em mạnh khỏe, luôn phát triển nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *