[HỎI ĐÁP] Viết Content là gì, cách viết đúng, đủ, và cuốn hút?

Ngày nay, nhu cầu tìm kiếm của người dùng trở nên đa dạng và phát triển hơn. Điều này đã đặt ra một nhu cầu cấp thiết rằng những content mà người viết tạo ra cần phải cô đọng, hấp dẫn, chạm được đến người đọc.

Các thông điệp qua từng bài viết Content hướng tới nên là những thông điệp mà người đọc cũng đang tìm kiếm, đang muốn đọc. Nhưng chỉ viết lối hành văn hay, hấp dẫn thôi vẫn chưa đủ. Điều đặc biệt nhất chính là khi bạn đặt cái tâm thế của mình vào người dùng, để biết rằng họ muốn gì.

Câu hỏi đặt ra ở đây: viết content là gì, và làm thế nào để viết được Content hay?. Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm những lời giải đáp đó thì bài viết này chính là dành cho bạn. Ngay dưới đây, mình sẽ cùng bạn khám phá hành trình viết content đúng, đủ, và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

I. Viết Content là gì?

Viết Content hay còn gọi cách khác là Nội dung, khi bạn muốn truyền tải thông điệp mà không có Content hấp dẫn thì rất khó để thu hút được khách hàng.

Để có thể trở thành một chuyên gia viết Content hay, mang một điểm hấp dẫn đến cho người đọc, không chỉ cần có nội dung phù hợp. Mà đây chính là cả quá trình rèn luyện suốt thời gian dài về cuộc khảo sát tâm lý của khách hàng.

Nghề viết content là gì

Đừng quá chú tâm vào từ khóa mà chúng ta quên đi chính bản chất của một bài viết. Đó là chia sẻ những thông tin, ý nghĩa, thông điệp đến cho độc giả, những người cần tìm kiếm thông tin nhất.

Khi bài viết của bạn mang một ý nghĩa và giá trị cho họ, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được những phản hồi tích cực cũng như sự hài lòng về sản phẩm. Ngoài ra cũng có thể góp phần thúc đẩy cho trang website được phát triển hơn.

Hiện nay Content xuất hiện ở khắp nơi, bởi không chỉ là nội dung trên chữ viết mà nội dung còn có thể truyền đạt qua hình ảnh, video,… Đối với kinh doanh có lẽ Content chính là thể hiện qua các bài viết về sản phẩm, các dịch vụ nổi bật, bài giới thiệu về doanh nghiệp, công ty, sự phát triển của doanh nghiệp.

II. Các tiêu chí của một Content “tuyệt vời”?

Dù là ở trong lĩnh vực nào, thì việc đầu tiên chúng ta cần đó là chỉ ra những tiêu chí để đánh giá chất lượng Content, nhằm thu hút khách hàng đến với sản phẩm, hay độc giả đến với các bài viết chia sẻ, hướng dẫn. Dưới đây là một vài tiêu chí để có thể đánh giá một bài content website.

Điểm tin cậy: Việc cung cấp những thông tin có độ tin cậy và hữu ích đến cho người truy cập vào trang web. Đây chính là tiêu chí đầu tiên chúng ta cần quan tâm để đánh giá được chất lượng của website của bạn. Nó giúp tăng chất lượng website của bạn đến với các thanh công cụ tìm kiếm. Việc này được thể hiện qua cách chúng ta xác thực nội dung trên website phải được nghiên cứu trước đó.

Đưa ra những nguồn thông tin đáng tin cậy, có độ kiểm chứng để tăng tính xác thực cho nội dung. Ngoài ra việc cần đưa ra những đánh giá, nhận xét của những khách hàng cũng là một điểm cộng tuyệt vời mang đến sự tin cậy cho web.

Thông tin bổ ích đến khách hàng: Chúng ta cần luôn luôn đảm bảo rằng, khi nội dung mà bạn cung cấp sẽ giúp ích đến cho người đọc. Bởi thông tin hữu ích sẽ làm cho chất lượng của nội dung sẽ được đầy đủ và tiện lợi hơn.

Nội dung khác biệt, có giá trị: Hãy đặt mình là một người dùng đang tìm kiếm các thông tin trên công cụ tìm kiếm. Có lẽ chính bạn cũng chẳng thấy thoải mái, khi các trang web thông tin đều giống nhau.

Cách viết content thu hút

Chính vì thế hãy đảm bảo được rằng nội dung của bạn phải độc đáo, khác biệt với đối thủ, hay hơn sẽ càng thu hút được độc giả, tránh các nội dung trùng lặp.

Nội dung chất lượng: Để tăng chất lượng, chúng ta cũng nên viết content chuẩn SEO. Bởi sau đó, nội dung lên web của bạn phải thực sự là duy nhất, để thông tin được chuẩn chất lượng. Nếu như bạn chưa biết như thế nào là viết chuẩn SEO thì có thể xem bài viết ở đường link dưới này nhé.

Xem thêm: Các bước để viết bài chuẩn SEO, có ví dụ cụ thể

Thanh công cụ tìm kiếm đánh giá rất cao khi nội dung Content của web có tính điều hướng cao. Ý mình ở đây  là hướng đến cả người dùng đến với công cụ tìm kiếm. Không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa hay các đường link vào bài viết, sẽ làm bài viết kém chất lượng và không được tự nhiên.

III. Làm thế nào để viết content chất lượng?

Nếu ở phần trên, mình đã giải thích cho bạn hiểu viết content là gì. Vậy thì làm thế nào để viết được content chất lượng nhất?. Đó là cả một quá trình dài. Từ việc chúng ta nắm bắt và khảo sát được tâm lý của khách hàng. Đến việc luôn tìm hiểu những nội dung phù hợp, sáng tạo các cách trình bày, hình ảnh,… để bài viết được thu hút hơn. Dưới đây là một số cách viết content chất lượng nhất.

3.1. Hiểu tâm lý, insight độc giả

Đầu tiên chính là hiểu tâm lý của khách hàng. Chúng ta hãy dành ra vài phút để xác định chính insight độc giả. Khi chúng ta nắm bắt được suy nghĩa và mong muốn của độc giả, hay những mong muốn mà khó có thể nói ra. Điều này chắc chắn sẽ tạo được sự khác biệt khi làm khách hàng thỏa mãn được những khó khăn, giải đáp các thắc mắc của người dùng.

3.2. Tiêu đề bài viết content

Cần đặt tiêu đề có độ hấp dẫn, thu hút độc giả để nhấp vào bài viết. Không cần quá dài dòng hay trình bày nhiều.

Cách viết Content hấp dẫn

Chúng ta cần tập trung vào mục tiêu đủ hấp dẫn để hội tụ đủ những sự tò mò cũng như mong muốn của người dùng.

3.3. Cấu trúc của bài viết

Tiêu đề là yếu tố để thu hút người xem, nhưng cấu trúc bài viết mới chính là điều mà khách hàng quan tâm và giữ họ lại đọc lâu hơn. Nên lập dàn ý bài viết, đưa nội dung xuất sắc, thu hút người đọc, tránh lan man để tạo được một hiệu ứng tích cực nhất đến cho độc giả.

3.4. Hình ảnh mô tả cho bài viết

Hình ảnh trong bài viết cũng cần được chú trọng. Bởi khi đưa ra một bức ảnh kém chất lượng đã mất đi độ chuyên nghiệp. Việc tạo ra bức hình ảnh đẹp và cách trình bày chuyên nghiệp, luôn mang đến độ tin cậy và sự thu hút đến với độc giả.

Ngoài những điều trên, bạn cũng cần quan tâm đến lối hành văn sao cho gần gũi với tệp khách hàng tiềm năng, lỗi chính tả, hay cách trình bày sao cho chuyên nghiệp, độc đáo.

Như vậy, mình vừa chia sẻ về viết content là gì, cũng như đưa ra vài gợi ý về cách viết nội dung website, blog sao cho hấp dẫn người dùng. Mong rằng bài viết sẽ mang đến những thông tin bổ ích cho bạn.

Và đừng quên ghé thăm Tôi Thích Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về cách xây dựng nội dung cho website cũng như xây dựng Blog nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *