Thu nhập thụ động là gì?

MÁCH BẠN: 5 cách tạo ra thu nhập thụ động hiệu quả

Trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển, xu hướng kiếm tiền online hay những nguồn thu khác ngoài tiền công, tiền lương ngày một nhiều lên. Và cụm từ “Thu nhập thụ động” cũng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, hẳn là còn không ít người chưa hiểu rõ thu nhập thụ động là gì? Thu nhập thụ động có đặc điểm gì?. Và bằng cách nào có thể tạo ra được nguồn thu nhập thụ động?. Trong bài viết này, Tôi Thích Blog sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về thu nhập thụ động để có câu trả lời cho những thắc mắc trên nhé.

I. Thu nhập thụ động là gì?

Thu nhập thụ động (tiếng Anh là Passive Income) là những khoản thu nhập bạn nhận được mà không phải bỏ quá nhiều sức lao động của chính mình. Nó có thể là những nguồn thu nhập đến từ tài sản của bạn như: bất động sản, nhà ở, tài sản sở hữu trí tuệ, bản quyền âm nhạc, …

Thực chất, việc kiếm tiền thụ động không phải là bạn không cần bỏ công sức lao động, bạn cũng cần có sự đầu tư công sức, thời gian lúc ban đầu để tạo ra sản phẩm. Sau đó bạn có thể kiếm tiền từ sản phẩm đó ngay cả lúc đang ăn, đang ngủ hay đang đi chơi, … Tuy nhiên, bạn thường chỉ vất vả vào khoản thời gian đầu để tạo ra sản phẩm, đầu tư và phát triển. Và sau đó, ngay cả khi bạn không phải theo dõi quá nhiều thì tiền vẫn có thể chạy vào túi bạn đều đặn. Sau đây là một ví dụ để bạn dễ hiểu hơn thu “nhập thụ động là gì”

Ví dụ như: Bạn tạo ra một khóa học và đăng tải các khóa học để bán trên chính website của bạn hay trên Edumall, Unica, … Bạn tốn thời gian, công sức để tạo ra khóa học và quảng cáo để mọi người biết đến khóa học của mình. Về sau, khi khóa học được nhiều người biết đến và lựa chọn sử dụng thì tiền sẽ về đổ về tài khoản của bạn, mà bạn không cần phải theo dõi nó nhiều.

Với những bạn đang muốn tăng thêm thu nhập ngoài tiền lương hay những bạn đang tìm kiếm một công việc không bị ràng buộc thời gian, đem lại nguồn thu nhập, không yêu cầu vốn cao thì kiếm tiền từ thu nhập thụ động là sự lựa chọn thích hợp.

II. Đặc điểm của thu nhập thụ động

Ở phía trên chúng ta đã cùng nhau làm rõ và lấy ví dụ về thu nhập thụ động là gì. Vậy thì dạng thu nhập này có những đặc điểm nào dễ nhận biết không?.

Thu nhập thụ động không phải là thu nhập cố định

Thu nhập thụ động không cố định giống với thu nhập đến từ tiền lương, tiền công. Thu nhập thụ động có sự biến động lên xuống, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: sản phẩm, công việc ngành, lượng khách hàng, thời gian, … Nguồn thu nhập này thường không đến với bạn một cách đều đặn mỗi ngày hay mỗi tháng, có khi bạn phải chờ trong khoảng thời gian một tháng, nửa năm hoặc vài năm mới có thể nhận được.

Tạo ra từ nhiều nguồn

Khác với việc bạn phải đi làm mỗi ngày, công việc cố định về mặt thời gian và chỉ có một khoản thu nhập duy nhất là từ tiền lương. Các công việc tạo ra nguồn thu nhập thụ động không bó buộc nhiều về thời gian, không gian sáng tạo và sự kiểm soát cá nhân, bạn có thể tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động khác nhau cùng một lúc. Ví dụ như: vừa tạo ra khóa học online, vừa làm tiếp thị liên kết, … Bí quyết để tạo được nhiều nguồn thu nhập thụ động của mỗi người sẽ không giống nhau, tùy thuộc vào kỹ năng, kinh nghiệm, thời gian đầu tư, … Nhìn chung, bạn cần siêng năng, bỏ công sức nghiên cứu đầu tư và phát triển thì mới có thể thành công.

Thu nhập thụ động là gì?

Thu nhập thụ động không an toàn tuyệt đối 100%

Thu nhập thụ động có tính chất là không cố định, không an toàn 100%, vẫn tồn tại những rủi ro không mong muốn. Thu nhập thụ động chịu tác động của nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó có ít nhiều những tác động ban đầu từ người tạo ra, sau dần là các hoạt động duy trì và cải thiện để duy trì được nguồn thu liên tục. Khách hàng sẽ không mua sản phẩm của bạn một cách đều đặn và thường xuyên, sẽ có những khoảng thời gian bạn không bán được sản phẩm nào. Hoặc khi bạn đầu tư cổ phiếu vẫn có nguy gặp thua lỗ, … Rủi ro vẫn luôn tồn tại, do đó, để nguồn thu không bị ngắt quãng, bạn cần có các hoạt động để duy trì và phát triển thêm.

III. Một số cách để tạo ra nguồn thu nhập thụ động

Tính đến hiện tại, có khá nhiều cách để tạo ra nguồn thu nhập thụ động khác nhau. Mỗi người với kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, vốn và nhu cầu riêng khác nhau, có thể chọn lựa cho mình những cách tạo ra thu nhập thụ động khác nhau và nên tận dụng các điểm mạnh của bản thân. Dưới đây là gợi ý một số cách tạo nguồn thu nhập thụ động, bạn có thể tham khảo.

3.1. Tạo tài khoản tiết kiệm

Đây là một cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động tương đối an toàn, đặc biệt thích hợp với những ai không thích mạo hiểm. Đây cũng chính là cách làm được đa số mọi người lựa chọn hiện nay.

Bạn có thể so sánh lãi suất và chính sách gửi tiền của các ngân hàng để chọn gửi tiền vào ngân hàng có chính sách lãi suất tốt nhất, đem lại lợi nhuận cao nhất.

Cách tạo thu nhập thụ động

Tạo thu nhập thụ động từ việc gửi tiết kiệm tuy tỷ suất lợi nhuận không cao, nhưng nếu bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi, chưa có kế hoạch làm gì thì đây là một sự lựa chọn đáng để cân nhắc. Hoặc với những người không giỏi trong việc đầu tư chứng khoán, cổ phiếu hay website, viết ebook, … thì cũng nên xem xét lựa chọn hình thức gửi tiết kiệm này.

3.2. Làm Blog/Website để kiếm tiền thụ động

Nếu bạn là người đam mê viết lách và có kỹ năng, kinh nghiệm trong một lĩnh vực, một ngách nào đó mà mọi người có nhu cầu tìm hiểu, bạn có thể tận dụng nó để tạo ra nguồn thu nhập thụ động thông qua làm Website/Blog. Bạn viết những bài viết về lĩnh vực bạn quan tâm và có kiến thức rồi đăng tải lên Blog để chia sẻ với mọi người. Cách làm này đang được nhiều bạn trẻ áp dụng khá thành công.

Bạn có thể chọn viết về lĩnh vực mình am hiểu, chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm về một vấn đề nào đó hoặc viết về những trải nghiệm du lịch như một travel blogger, … Chủ đề để viết rất đa dạng, phong phú. Bạn cũng không cần quá lo lắng là tạo một Blog có khó hay không. Bởi cách tạo blog trên wordpress tương đối đơn giản, bạn không nhất thiết phải giỏi lập trình mới làm được. Bạn có thể nhấp vào bài viết đó để đọc hướng dẫn cụ thể nhé.

Thông qua Website/Blog, bạn có thể tạo ra nguồn thu nhập thụ động bằng các cách như:

  • Đặt quảng cáo của Google trên website/blog.
  • Nhận quảng cáo cho các thương hiệu/nhãn hàng trên website/blog.
  • Nhận tài trợ từ những người yêu mến các bài viết chia sẻ của bạn.
  • Thu nhập từ việc làm tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing).

Xem thêm: Affiliate Marketing là gì, cách bắt đầu cho người mới

Việc blog/website có nguồn thu hay không phụ thuộc khá nhiều vào nội dung bạn chia sẻ, chất lượng bài viết, giá trị bạn mang đến cho người đọc. Nếu bạn đầu tư nghiêm túc, các nội dung của bạn hữu ích với người đọc thì blog sẽ thu hút được nhiều lượng truy cập, nguồn thu nhập được tạo ra sẽ cao hơn. Ngoài ra, để website của bạn có nhiều traffic (người dùng) hơn mỗi ngày thì bạn cũng nên tìm hiểu và học SEO nữa nhé.

3.3. Tạo thu nhập thụ động từ việc làm Youtube

Dễ dàng thấy rằng, việc tạo nội dung trên Youtube để đem lại nguồn thu nhập thụ động đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Bạn có thể tạo một kênh Yotube và chia sẻ về một chủ đề nào đó: âm nhạc, ẩm thực, kiến thức về một lĩnh vực nào đó hay trải nghiệm của bản thân, … Tuy nhiên, để có nguồn thu nhập cao thì các nội dung bạn tạo ra cũng phải chất lượng, sáng tạo, hình ảnh đẹp, âm thanh rõ, thu hút người xem.

Nguồn thu nhập từ kênh Youtube của bạn có thể đến từ:

  • Lượt xem của các video.
  • Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
  • Các nhà tài trợ chi tiền để sản phẩm của họ xuất hiện trong video của bạn.
  • Thu nhập từ các quảng cáo xuất hiện trên video của kênh.

3.4. Tạo và bán khóa học online

Bạn có kiến thức chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm trong một lĩnh vực, bạn có khả năng thuyết trình, truyền tải thông tin giúp người nghe có thể hiểu được vấn đề. Thì bên cạnh việc làm Blog, bạn có thể tạo ra các video để làm thành khóa học online. Các khóa học online khá được ưa chuộng hiện nay.

Với các khóa học này bạn thường chỉ tốn nhiều thời gian và công sức giai đoạn đầu để xây dựng video bài giảng, tổng hợp tài liệu kiến thức. Còn về sau bạn chỉ cần duy trì và phát triển thêm, sẽ không quá vất vả nữa. Các kiến thức thì tồn tại mãi, có thể bán được nhiều lần ho nhiều người, lại không phải quản lý học viên. Nguồn thu nhập sẽ tự động gia tăng mỗi khi có học viên đăng ký. Nếu bạn có kiến thức, khả năng thì nên cân nhắc đến cách thức tạo thu nhập thụ động này.

3.5. Đầu tư vào chứng khoán, cổ phiếu

Đây là một cách tạo ra nguồn thu nhập tương đối cao, tuy nhiên đi kèm với nó cũng là rủi ro cao. Do đó, để đầu tư theo cách này, bạn nên có cho mình một ít kiến thức, bỏ thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu thị trường. Sau khi sẵn sàng thì có thể chọn đầu tư vào tài sản, một thị trường mà bạn hiểu biết và có khả năng sinh lãi nhất.

Tuy thuộc vào kiến thức, kinh nghiệm, … mà mỗi cá nhân có thể có những khoản thu nhập thụ động khác nhau từ kênh đầu tư này. Nhìn chung, đây cũng là một cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động cao mà bạn có thể tìm hiểu.

Ở bài viết này, https://toithichblog.com/ đã cùng bạn đi tìm hiểu về thu nhập thụ động, mong là các thông tin cung cấp trong bài sẽ hữu ích đối với bạn. Cũng hi vọng, qua đây bạn có thể lựa chọn được cách để có thể bắt đầu tạo cho bản thân nguồn thu nhập thụ động. Nếu bạn có góc nhìn hay các cách kiếm tiền thụ động khác có thể chia sẻ với mình bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *